Làn sóng xe điện đang lan rộng từ Châu Âu về Việt Nam kích thích sự tò mò của đông đảo khách hàng đam mê trải nghiệm sản phẩm công nghệ đời mới.
Chính vì độ hot của xe điện nên giá cả để sở hữu đang là nỗi băn khoăn của nhiều bạn.
Giải pháp tốt nhất cho vấn đề này là độ xe điện hay nói cụ thể hơn là độ pin xe điện.
1.Độ pin xe điện là gì?
Độ pin xe điện là thuật ngữ được tìm kiếm khá nhiều trên google với những lượt tìm kiếm quen thuộc như “làm thế nào để tăng tuổi thọ pin xe điện?”, “cách nâng cấp xe điện hiệu quả”,….
Độ pin xe điện là hình thức nâng cấp pin xe điện để tăng tuổi thọ và duy trì công năng hoatj động bền vững của pin.
Vì chi phí mua pin mới khá đắt đỏ nên độ pin xe điện được xem là giải pháp ưu tiên khi nhắc đến việc nâng cấp xe điện.
2. Hình thức độ pin xe điện
Hiện nay có 2 phương thức độ pin xe điện chính là độ thêm pin dự phòng và độ ắc quy thành pin.
Độ thêm pin dự phòng giúp kéo dài quãng đường có thể di chuyển tối đa được mỗi lần sạc đầy, hạn chế tình trạng chay pin hoặc công năng yếu do pin đã chay phù.
Hình thức độ ắc quy thành pin khá tốn kém do phải mua pin Lithium thay vào giá thành cao thay thế ắc quy axit chì.
Ắc quy axit chì tuy có chi phí rẻ hơn nhưng nặng hơi nhiều lần so với pin Lithium gây khó khăn trong việc mang vác để thay thế .
3. Cấu tạo pin xe điện?
Pin xe điện được chia theo bộ, gồm nhiều pin gộp lại theo cách mắc nối tiếp hoặc song song nhiều cell pin nhỏ với nhau theo một trật tự nhất định.
Pin chính là đầu não của xe điện, cung cấp công suất cần thiết duy trì cho cả hệ thống vận hành và hoạt động của xe điện.
Một pin xe điện bao gồm: Vôn kế: được sử dụng đo hiệu điện thế và Ampe kế được dùng để đo cường độ dòng điện của pin xe điện.
Điện cực dương của pin Lithium ion là LicoO2 và LiMnO4 liên kết vô số phân tử với nhau.
Cực âm cấu tạo từ than chì và các vật liệu Cacbon để giữ các ion Lithium trong cực âm lâu bền.
Bộ phân tách là màng ngăn cách điện làm bằng nhựa PE hoặc PP nhằm giữ cực dương và cực âm có nhiều lỗ nhỏ nhưng các phân tử Li+ vẫn đi qua được.
Chất điện phân giữa hai điện cực và màng ngăn là chất lỏng chưa LiPF6 và dung môi hữu cơ chức năng là vật dẫn các ion Li+ qua.
Các phân tử Li+ cần môi trường truyền giữa hai điện cực trong quá trình sạc và xả pin xe điện nên việc đảm bảo nhiệt độ trong quá trình này để các ion luận chuyển tốt rất quan trọng.
4. Nguyên lý hoạt động của pin xe điện
Hai điện cực âm và dương chính là thành phần quan trọng đảm bảo phản ứng điện hóa giữa các ion Li+ di chuyển qua lại giữa chúng.
Chất điện phân chứa dung dịch tạo môi trường thuận lợi cho sự di chuyển này cùng với dòng điện chạy ở mạch ngoài khi pin di chuyển.
Quá trình xả:
Ion li+ mang điện dương di chuyển từ cực âm qua dung dịch điện ly sang cực dương và phản ứng với li+.
Mỗi phân tử Li khi dịch chuyển từ cực âm sang cực dương trong pin sẽ khiến cho 1 electron ở mạch ngoài chuyển động từ cực âm sang cực dương.
Cứ thế, dòng điện chạy từ cực dương sang cực âm và tạo ra sự cân bằng điện tích giữa 2 cực.
Quá trình sạc:
Quá trình sạc pin xe điện diễn ra ngược lại với quả trình xả pin. Khi sạc xe điên, các electron phải chạy từ điện cực dương sang điện cực âm, các ion Li tách khỏi cực dương và di chuyển về cực âm của pin.
Quá trình sạc và xả pin cứ thế đảo chiều với nhau. Trong chu kỳ phóng điện, các phân tử ở cực dương bị ion hóa và tách khỏi điện tử của chúng.
Các ion tái kết hợp với nhau và trung hòa về điện khi các ion Lithium chuyển từ cực cương, qua chất điện phân rồi về cực âm.
5. Lợi ích độ pin xe điện
Tốc độ:
Độ pin xe điện thay thế ắc quy axit chì giúp cho tốc độ tối đa của xe tăng từ 5 km đến 8 km.
Lưu ý, các bạn cần duy trì tốc độ di chuyển trung bình của xe và hạn chế mức vận tốc tối đa trong thời gian dài để giúp duy trì tuổi thọ pin xe điện nhé!
Mức vận tốc bình thường nên giữ cho xe điện là 35 km/h đến 45 km/h.
Quảng đường:
Theo kinh nghiệm của đa số người dùng đã tiến hành độ pin xe điện, quãng đường tối đa có thể đi được cho một lần sạc đầy sẽ tăng lên gần gấp đôi nếu độ từ ắc quy sang pin Lithium ion.
Thời gian sạc pin:
Pin Lithium ion không những có trọng lượng nhẹ hơn nhiều lần mà còn có thời gian sạc nhanh gấp 2 lần ắc quy.
Sau khi tiến hành độ pin xong thì thời gian sạc xe điện rút ngắn chỉ còn chưa đến 4 giờ đồng hồ sẽ đầy.
Qua bài viết này, chắc hẳn nhiều bạn sẽ quyết định độ pin xe điện thay vì mua pin mới cũng như sẽ quyết định độ từ ắc quy sang pin Lithium ion vì nhiều lợi ích của nó.
Câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi “Có nên độ pin xe điện hay không?” là rất nên.
Hãy nhanh tay độ pin xe điện để tiết kiệm chi phí mua pin mới, an toàn và tăng tuổi thọ cho tổng thể xe điện của bạn nhé!